ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การดมกลิ่นเสื้อของคนที่เรารักลดความเครียดได้

สาวกดมเสื้อแฟน ถ้าใช่ยกมือขึ้น! การดมกลิ่นเสื้อของคนที่เรารักลดความเครียดได้


ดมเสื้อแฟน ยกมือขึ้น! เพราะตอนนี้มีงานวิจัยเรื่อง Olfactory cues from romantic partners and strangers influence women’s responses to stress. ของคุณ Hofer เปิดเผยว่า การสวมเสื้อผ้าของคนที่เรารัก หรือการนอนบนเตียงบนที่คนรักของเราชอบนอนบ่อยๆ จะช่วยคลายเครียดให้เราได้ เพราะกลิ่นของคนที่เรารักจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แม้ในเวลาที่คนรักไม่อยู่


การทดลองเริ่มต้นจากการรับสมัครอาสาสมัครเป็นคู่รักชายหญิง ทั้งหมด 96 คน แล้วลองให้ผู้ชายสวมเสื้อผ้าซักใหม่เป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นกาย ไม่ใช้น้ำหอม ไม่สูบบุหรี่ หรือรับประทานอาหารที่ส่งผลต่อกลิ่นกายตามธรรมชาติของเขา ก่อนที่เสื้อตัวนั้นจะถูกนำมาเก็บรักษาอย่างดี เพื่อเก็บรักษากลิ่นเอาไว้

หลังจากนั้นผู้หญิงจะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อรับการทดสอบให้ดมเสื้อ ได้แก่ คนที่ดมเสื้อใหม่ที่ยังไม่ถูกสวมใส่ คนที่ดมเสื้อที่คนรักของตัวเองใส่ และ คนที่ดมเสื้อที่คนแปลกหน้าใส่ ก่อนที่จะให้ลองสัมภาษณ์งาน และทำโจทย์คณิตศาสตร์ยากๆ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความเครียดให้เพิ่มสูงขึ้น หลั่ง cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดเพิ่มสูงขึ้น


ผู้หญิงที่ได้ดมเสื้อของคนรักของตัวเองจะรู้สึกเครียดน้อยกว่าผู้หญิงอีก 2 กลุ่ม และหลังจากที่ทดสอบสัมภาษณ์งาน และลองทำโจทย์ยากๆ แล้ว คนที่จดจำกลิ่นของคนรักตัวเองได้จะมีปริมาณ cortisol ที่น้อยกว่าผู้หญิงในกลุ่มอื่นๆ
นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้หญิงที่ดมเสื้อของคนแปลกหน้า จะมีความเครียดที่สูงขึ้น ทั้งก่อนและหลังการทดสอบ เนื่องจากมนุษย์เราถูกพัมนาขึ้นมาให้กลัวคนแปลกหน้า โดยเฉพาะผู้ชายแปลกหน้าจึงเป็นไปได้ที่กลิ่นของผู้ชายที่ไม่คุ้นเคย จะกระตุ้นให้เราเกิดความรู้สึกเตรียมพร้อมต่อสู้ หรือเตรียมป้องกันตัวเองขึ้นมาได้

หลังจากนั้น คุณลองทดสอบเช่นนี้จากผู้ชายดูบ้าง และพบว่า ผู้ชายมักจะไม่นำเสื้อผ้าของคนรักของตัวเองมาสวมใส่ แต่เขามักจะรู้สึกดีเวลาที่ได้นอนบนเตียงฝั่งเดียวกับคนที่เขารัก หรือการได้ดมกลิ่นสิ่งของที่เป็นของคนรัก เหมือนเวลาที่ผู้ชายชอบดมกลิ่นเส้นผมของผู้หญิงเวลาที่ยืนอยู่ด้วยกัน เป็นต้น

อัพเดตเทรนด์ใหม่ได้ที่ Review24




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Jo Malone London

ผสานกลิ่นหอม ศิลปะที่ผ่อนคลาย ทุกไลฟ์สไตล์ในบ้านกับ Jo Malone London  ผสานกลิ่นหอม เพราะจุดเริ่มต้นของการพักผ่อนส่วนใหญ่เริ่มต้นง่าย ๆ จากการได้ใช้ช่วงเวลาดี ๆ ที่บ้านของทุกคน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Jo Malone London แบรนด์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์สัญชาติอังกฤษที่โดดเด่นในด้านการรังสรรค์ความหอมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะออกมาหลากหลายรูปแบบ ได้คิดค้นชุดผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโคโลญจน์ ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ-บำรุงผิวกาย และผลิตภัณฑ์เครื่องหอมภายในบ้าน ให้เลือกนำไปใช้เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายในแบบที่เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ของคนทั่วไป ’Spend Me Time’ หลังจากเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากกิจกรรมต่าง ๆ มาตลอดทั้งวันก็ได้เวลาคืนความสุขส่งท้ายให้เวลากับตัวเองได้มีโมเมนต์ผ่อนคลายบ้างด้วยการสร้างสรรค์บรรยากาศสุดรื่นรมย์ก่อนเข้านอนสักนิดกับเซ็ตผลิตภัณฑ์ Jo Malone London หอม ๆ ประเภทต่าง ๆ ที่นำมาใช้ควบคู่กันได้เป็นอย่างดี โดยเริ่มต้นกันที่การจุดเทียนหอมเพื่อปรับโหมดบรรยากาศรอบ ๆ ตัวให้ดูรีแลกซ์มากที่สุด อาจจะเลือกเป็นกลิ่นหอมสดชื่นแนวฟรุ้ตตี้ของ Lime Basil & Mandarin Home Candle  หรือกรุ่นกลิ่นหอมหวานละมุนของดอกไม้ Pe

Starbuck

สตาร์บัคส์ คอลเลคชั่นพิเศษ Starbucks X Herschel Supply แบรนด์กระเป๋าสุดฮิต สตาร์บัคส์  มาแล้วกับ  คอลเลคชั่นพิเศษ  Starbucks X Herschel Supply แบรนด์กระเป๋าสุดฮิต พร้อมต้อนรับวัน Earth Day ที่กำลังจะมาถึงด้วยกระเป๋าดีไซน์เท่ ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลที่ทำจากขวดพลาสติก รวมถึงยังมีแก้วมัคและทัมเบลอร์สำหรับดื่มด่ำเครื่องดื่มแก้วโปรดอีกด้วย มารักษ์โลกไปพร้อมกับสินค้าสุดพิเศษได้ เริ่มวันที่ 21เม.ย. 63 ที่ ร้าน   Starbucks    นะจ้าา